Thứ sáu, Tháng chín 13, 2024

Traibongtron.net - Cập nhật tin tức bóng đá nhanh nhất 24h

HomeEURO 2024Tranh cãi nảy lửa: Ronaldo nên đá chính hay dự bị tại...

Tranh cãi nảy lửa: Ronaldo nên đá chính hay dự bị tại Euro 2024

Euro 2024 nhiều khả năng sẽ là kỳ Euro cuối cùng mà Ronaldo tham gia. Nếu được đá ra sân thì Ronaldo sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên thi đấu tại 6 kỳ Euro liên tiếp. Tuy nhiên cũng có không ít tranh cãi nảy ra giữa việc Ronaldo nên đá chính hay dự bị tại Euro 2024 bởi CR7 năm nay đã 39  tuổi và đang chơi tại Saudi Pro League – giải đấu được xem là có chất lượng chuyên môn không hề cao.

Giọt nước mắt cay đắng tại Euro 2004

Tròn 20 năm trước, giọt nước mắt cay đắng của Cristiano Ronaldo đã rơi khi Bồ Đào Nha thua Hy Lạp ở chung kết EURO 2004 được tổ chức trên chinh sân nhà của mình trở thành ký ức khó quên với người hâm mộ.

Trước thềm trận chung kết trên sân nhà, Ronaldo cẩn thận vuốt tóc, chải chuốt, giữ gìn diện mạo bóng bẩy nhằm gây chú ý trong lễ đăng quang, dù trận đấu khi ấy còn chưa bắt đầu. Ronaldo cũng như CĐV chủ nhà không nghĩ đến thất bại, khi Bồ Đào Nha có nguyên bộ khung đội hình vừa vô địch Champions League của FC Porto, có “cáo già” Luiz Felipe Scolari trên ghế huấn luyện. Trên hết, là có Ronaldo đang rất sung mãn.

Tuy nhiên, Bồ Đào Nha đã thua trước một trong những đội tuyển có lối chơi “khô cằn” nhất lịch sử. Dù được HLV Scolari an ủi, thế nhưng Ronaldo cũng không thể ngừng khóc như một đứa trẻ.

ronaldo-nen-da-chinh-hay-du-bi-tai-euro-2024
Những giọt nước mắt của Ronaldo sau trận chung kết Euro 2004

Kỳ Euro cuối cùng trong sự nghiệp

Sau 20 năm, Ronaldo đã có tất cả ở EURO khi đã vô địch Euro 2016 cùng Bồ Đào Nha, ở giải đấu mà thầy trò HLV Fernando Santos chỉ vượt qua vòng bảng ở vị trí thứ 3. Nhìn rộng ra, Bồ Đào Nha cũng chỉ duy nhất 1 trận thắng khi trong 90 phút thi đấu. Định mệnh đã giúp Ronaldo cùng đồng đội đăng quang, như để trả lại những cay đắng đội bóng này phải nhận trong nhiều năm trắng tay ở EURO.

Euro 2024 nhiều khả năng sẽ là kỳ Euro cuối cùng trong sự nghiệp của CR7 bởi huyền thoại người Bồ Đào Nha đã bước sang tuổi 39. Tại vòng loại Ronaldo cũng thể hiện được phong độ khá ấn tượng khi ghi đến 10 bàn thắng chỉ xếp sau Lukaku với 14 bàn.

ronaldo-nen-da-chinh-hay-du-bi-tai-euro-2024
CR7 vẫn gồng gánh Bồ Đào Nha tại vòng loại với 10 bàn thắng

Dù vậy với EURO hay bất cứ sân chơi đỉnh cao nào, tính chất của vòng loại và vòng chung kết rất khác nhau. Ở vòng loại, Ronaldo đối đầu Slovakia, Luxembourg, Iceland, Bosnia và Herzegovina, hay Liechtenstein. Còn tại vòng chung kết, Ronaldo sẽ xoay xở ra sao nếu Bồ Đào Nha gặp Anh, Đức, Ý, Pháp, Bỉ hay Croatia?

Tính toán của HLV Martinez

Vấn đề của Ronaldo không thuần túy nằm ở tuổi tác. Mà là, siêu sao 39 tuổi đang chơi cho Al Nassr, ở giải đấu kém hơn nhiều so với mặt bằng châu Âu. Ronaldo đã ghi 50 bàn sau 51 trận, nhưng tại sân chơi mà phần lớn cầu thủ đến để dưỡng già và kiếm tiền, thống kê này thiếu sức nặng. Cường độ ở EURO sẽ rất khác giải Ả Rập Xê Út, thể trạng của Ronaldo có theo kịp?

Song, HLV Martinez có thể nghĩ khác. Ronaldo vẫn là thủ quân, cùng tầm ảnh hưởng rất lớn ở Bồ Đào Nha, không dừng lại ở khía cạnh chuyên môn. Hành xử không khéo với Ronaldo rõ ràng sẽ mang tới rủi ro cho một HLV thực ra cũng không nhiều quyền uy, chỉ huấn luyện những CLB “làng nhàng” cỡ Wigan hay Rayo Vallecano trước đây như Martinez (trước khi nắm đội Bỉ).

Trung bình mỗi trận vòng loại, Ronaldo chỉ chạm bóng 36,9 lần (xếp thứ 17 toàn đội), nhưng dứt điểm tới 46 lần, nhiều hơn bất cứ ai. Ronaldo được tiết kiệm năng lượng để đứng trong vòng cấm, nhận bóng và kết thúc. Việc phát triển lối chơi được giao cho Bruno Fernandes, Diogo Jota, Bernardo Silva.

ronaldo-nen-da-chinh-hay-du-bi-tai-euro-2024
Ronaldo và Goncalo Ramos – người được xem là sẽ chiếm xuất đá chính trên hàng công của Bồ Đào Nha

Nhận định của các chuyên gia

Chuyên gia Paul Merson của Sky Sports phân tích: “Cá nhân tôi nếu quyết định về đội hình thi đấu của đội tuyển Bồ Đào Nha trong 2 trận ra quân quan trọng ở vòng bảng EURO 2024, tôi sẽ loại Ronaldo ra khỏi đội hình chính. Cậu ấy nên thi đấu từ băng ghế dự bị để dần tìm lại cảm giác chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất tại châu Âu”.

“Ronaldo đã có mùa giải khá tốt tại Ả Rập Xê Út trong màu áo CLB Al Nassr. Nhưng nên nhớ, giải đấu này có đẳng cấp thấp hơn nhiều so với các giải ở châu Âu. Do đó, phải cần phải tìm lại nhịp độ, thì Ronaldo mới có thể đáp ứng những yêu cầu rất cao như tại EURO”.

Còn theo Opta HLV Martinez nên chọn giải pháp đẹp lòng đôi bên: vẫn giữ Ronaldo đá chính, nhưng với vai trò mới. Siêu sao người Bồ Đào Nha không tham gia vào khâu phát triển bóng, mà chỉ làm thứ anh giỏi nhất: chạy chỗ và dứt điểm.

Mặc dù đang là đội trưởng cũng như là chân sút số một của Bồ Đào Nha tại vòng loại thế nhưng khả năng ra sân ngay từ đầu của Ronaldo vẫn đang còn bỏ ngỏ. Quyết định cuối cùng vẫn sẽ nằm trong tay của HLV Martinez. Dù đá chính hay dự bị thì NHM vẫn rất muốn thấy Ronaldo thi đấu tại giải lần này để gia tăng kỷ lục ghi bàn và đưa dẫn dắt Bồ Đào Nha đến với chức vô địch.

Rate this post

TIN TỨC EURO 2024

Avatar

TIN HOT